Chân dung khách mời Art-Talk-Phan Ý Ly

11/11/2008 at 8:09 chiều 1 Bình luận

– 16 tuổi học Đại học ngành Tâm Lí tại Mount Carmel College- Bangalore, Ấn Độ.

– 19 tuổi làm việc cho Dự án Xóa đói giảm nghèo của Liên Hiệp Quốc,

– 23 tuổi giành học bổng Chevening và trở thành người Việt Nam đầu tiên học thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật trong công tác phát triển cộng đồng tại ĐH Winchester, Southampton, Anh.

– 24 tuổi khởi xướng và thực hiện dự án đào tạo mô hình sân khấu diễn đàn cho một tổ chức thanh niên ở xóm liều Kibera, thủ đô Nairobi, Kenya.

Tham gia Trại Nghệ thuật biểu diễn Mekong lần 1 tại Manila, Philippines.

Sáng lập Sân khấu Nháp – nhóm sân khấu thử nghiệm và độc lập tại Việt Nam

– 25 tuổi giành giải đúp cuộc thi Ngày sáng tạo Việt Nam do Ngân hàng Thế giới khởi xướng.

– 26 tuổi thực hiện dự án phim tài liệu cộng đồng “Cuộc đời của tôi – Cách nhìn của tôi” tại Bãi Giữa sông Hồng, Hà Nội.

Đó chỉ là một vài dòng ngắn gọn trong profile ấn tượng của Phan Ý Ly. Thông minh, tự tin và đầy bản lĩnh-đó là những điều có thể dễ nhân thấy ở cô gái xinh đẹp và cá tính này. Phan Ý Ly đã có dịp chia sẻ nhiều điều về bản thân cũng như công việc của cô với đông đảo các trẻ Việt Nam và quốc tế trong chương trình “Trò chuyện Nghệ thuật” với chủ đề “Nghệ thuật cộng đồng-Đối thoại với Phan Ý Ly” do nhóm GreenZoom phối hợp với trường Quốc tế Liên Hiệp quốc tại Hà Nội (UNIS) tổ chức.

Phóng viên GZ đã có dịp tham dự và ghi lại cuộc trò chuyện thú vị này.

Câu hỏi đầu tiên, Nghệ thuật cộng đồng là một lĩnh vực còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam, vậy Ly đã đến với lĩnh vực này như thế nào?

Mình từng có thời gian làm việc trong một số dự án của Liên Hợp quốc tại Việt Nam, đối tác của dự án khi ấy là Tổ chức David Glass Ensemble-một tổ chức nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực Sân Khấu và Phát triển tại Vương quốc Anh. Mình bị cuốn hút bởi các hoạt động, trò chơi, và phương pháp tiếp cận thú vị của các chuyên gia đến từ David Glass và chính những người thầy này đã khuyến khích mình tham gia vào lĩnh vực Nghệ thuật cộng đồng. May mắn là mình đã nhận được học bổng để học để theo học chuyên ngành mới mẻ này tại Anh và sau đó tiếp tục gắn bó với Nghệ thuật cộng đồng tới nay.

Vậy dự án thực hiện tại Kibera có phải dự án đầu tiên do Ly thực hiện không?

Đúng vậy. Đây là dự án được thực hiện cho bài tốt nghiệp khoá học của Ly năm đó. Trong dự án này, mình cố gắng thử nghiệm đào tạo mô hình sân khấu diễn đàn cho một nhóm thanh niên ở khu xóm liều Kibera. Đây được coi là một trong những khu ổ chuột lớn nhất trên thế giới và là nơi tập trung của đủ mọi thành phần, có đủ cả những người nghèo thất học, nghiện ma tuý, trộm cắp…Loại hình sân khấu diễn đàn sẽ là kênh giúp cho nhóm người “yếu thế” này cơ hội được chia sẻ suy nghĩ về cuộc sống của chính mình.

Và kết quả của bài tốt nghiệp của Ly ra sao?

Toàn bộ thời gian làm việc tại Kenya của mình sau đó được tập hợp trong một cuốn film tài liệu có tên “Một cuộc hành trình”. Bài tốt nghiệp “đặc biệt” này sau đó đã được điểm cao nhất của toàn khoá học. Chính từ đó đã gợi mở cho mình thực hiện dự án tiếp theo với tên gọi “Cuộc sống của tôi-Cách nhìn của tôi” tại Việt Nam.

Ly có thể chia sẻ nhiều hơn về dự án này được không?

Đây là dự án được thực hiện với đối tượng các trẻ em ở khu vực Bãi giữa sông Hồng. Các em sẽ được tự tham gia vào quá trình làm một bộ phim. Các em được chọn chủ đề, tự quay, quyết định kịch bản, tự viết lời bình theo sự dẫn dắt bằng các câu hỏi, các trò chơi, các cuộc thảo luận do mình hướng dẫn.

Mục đích của dự án là thông qua quá trình làm phim, các em được phát huy khả năng tự chủ, tự lập trong suy nghĩ, được nâng cao niềm tin vào bản thân để làm chủ cuộc sống.

Ly đã chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của mình trong lĩnh vực Nghệ thuật cộng đồng, tuy nhiên Ly sẽ nói sao nếu có ý kiến cho rằng tác phẩm của Nghệ thuật cộng đồng thường non kém và chưa chuyên nghiệp về mặt nghệ thuật?

Vấn đề là mình cần xác định “tác phẩm” của dự án đó là gì? Nếu trong một dự án nghệ thuật cộng đồng, “tác phẩm” chưa hẳn đã là một bộ film, hay một bức ảnh cuối cùng, mà chính là quá trình các thành viên tham gia vào dự án. Nếu như trong dự án của mình, có thể các em không thể ra được một bộ film cuối cùng, nhưng bản thân các em đã được trưởng thành hơn qua dự án. Đó cũng là một “sản phẩm” hoàn hảo rồi. Thực tế là bộ film “Thảo nguyên xanh tươi” của các em đã được đông đảo mọi người đón nhận và cũng được đánh giá cao về mặt nghệ thuật!

Dự định sắp tới của Ly sẽ là?

Trong quá trình thự
c hiện “Cuộc đời của tôi-Cách nhìn của tôi”, mình và nhóm dự án đã quay lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Mình có ý định sẽ biên tập lại 100h film dữ liệu này thành 1 bộ film tài liệu dài 2 tiếng để giới thiệu với mọi người về phương pháp thực hiện dự án cộng đồng này. Hy vọng bộ film sẽ được hoàn thiện và trình chiếu vào đầu năm 2009.

Cảm ơn Ly về cuộc trò chuyện cởi mở và thú vị này. Rất mong đợi sự ra mắt bộ film sắp tới của Ly.

Entry filed under: Uncategorized. Tags: .

Bổ ích, Thân thiện và Cởi mở GreenZoom Open Tour 1 – L��ng C��� Th��� H��

1 Phản hồi Add your own

  • 1. Hue  |  11/11/2008 lúc 10:15 chiều

    PV no của GZ m viết “điu” thế ạ? ;;)

    Trả lời

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Mười Một 2008
M T W T F S S
« Oct   Dec »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Most Recent Posts


