AT13: Tempography – Nghệ thuật nhịp điệu

08/12/2009 at 5:55 sáng Để lại bình luận

Với sự tham dự của các bạn học sinh trường Quốc tế Liên hợp quốc (UNIS), và nhiều gương mặt khán giả quen thuộc của Trò chuyện nghệ thuật tại phòng kịch trường UNIS, MC Thu Thủy bắt đầu chương trình số 13 với phần giới thiệu ngắn gọn về GreenZoom, Trò chuyện nghệ thuật, và về chủ đề “Nghệ thuật nhịp độ”.

Khái niệm “Tempography” (Nghệ thuật nhịp độ) còn khá mới mẻ với các bạn đến tham dự chương trình này. Khi MC Thu Thủy hỏi về triển lãm Tempography tổ chức tại viện Goethe hồi tháng 9/2009, chỉ có hai cánh tay rụt rè đưa lên. Một trong hai người đó là Brian Ring, một nghệ sĩ đã tham gia tích cực trong dự án nghệ thuật này. Hiện ông đang phát triển trang blog về văn hóa nghệ thuật mang tên hanoigrapevine.com. Người còn lại chia sẻ: “Tôi đã đến xem triển lãm tại viện Goethe. Đó là một triển lãm kì lạ. Các nghệ sĩ Nhật Bản sử dụng phim âm bản…” Quả là một sự nhầm lẫn đáng tiếc, phải chăng vì Tempography còn quá mới lạ ở Việt Nam?

Tempography không phải là một loại hình nghệ thuật, mà là một dự án do hai nghệ sĩ: Anthony Bannwart- người Thụy Sĩ và Magnus Aroson – nhà làm phim đến từ Thụy Điển khởi xướng. Tempography ghi nhận những khoảnh khắc, những giây phút mà nhiếp ảnh không thể bắt kịp, còn quay phim thì bỏ qua. Các đoạn Tempography thường có độ dài từ 4 đến 30 giây.

Để thử kiểm định về cách hiểu của chính mình, MC Thu Thủy đã giới thiệu một đoạn video quay đôi bàn chân lúc lắc và xin được nghệ sĩ Brian Ring đánh giá. Từ đây, những mổ sẻ sâu hơn về Tempography được hé lộ.

Về mặt từ ngữ, Tempography là sự kết hợp của “Tempo” tức là nhịp độ, và “photography” là hình ảnh, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ hình ảnh có tính lặp đi lặp lại sẽ tạo ra được 1 tác phẩm nghệ thuật nhịp độ (tempograph) hay. Khi càng đi sâu vào dự án, chúng ta sẽ càng hiểu rõ về “ý niệm nghệ thuật” mà người nghệ sĩ muốn chuyển tải và ý nghĩa của dự án nghệ thuật này. Tempography nhắm đến những khoảnh khắc không lặp lại, đòi hỏi óc quan sát rất tinh tế và phải “chộp” lấy nó. Nhưng chính ý tưởng này cũng được phát triển dần trong quá trình Anthony thực hiện dự án chứ không phải có sẵn ngay từ ban đầu. Hầu hết các tác phẩm trong triển lãm tại viện Goethe khoảng 2 tháng trước cũng đều quay những chuyển động lặp đi lặp lại mà thôi. Trong đó, đáng chú ý nhất là một đoạn video quay ánh đèn đỏ rọi qua và bóng của sự vật phản chiếu lên tường. Đó là tác phẩm thể hiện khá rõ “chất” Tempography mà Anthony đã rất thích.

Chia sẻ về nghệ thuật ý niệm: đây là một hình thức nghệ thuật không mới, nhưng việc áp dụng nó qua chất liệu video thì khá mới mẻ. Nghệ thuật ý niệm là loại hình nghệ thuật mà người nghệ sĩ thể hiện quan điểm nghệ thuật, ý tưởng, hay ý niệm của mình.

Để trải nghiệm và cảm nhận nhiều hơn, nghệ sĩ Brian Ring và MC Thu Thủy cũng chia sẻ nhiều đoạn Tempography trong triển lãm tại viện Goethe hồi tháng 9 vừa qua và trong các triển lãm trên thế giới như tại Seoul, Hàn Quốc.

Ban đầu, ý niệm Tempography cũng rất rộng, nhưng cùng với việc thực hiện dự án, ý tưởng đã thu hẹp và định hình rõ nét dần, thể hiện ở mức độ tập trung cao vào chuyển động. Tất cả các yếu tố nhiễu khác như màu sắc, hiệu ứng làm mờ, cắt, chỉnh sửa… bị bỏ qua. Việc tối giản hóa được đề cao. Thậm chí âm thanh cũng bị loại bỏ để nhường sự tập trung, chú ý cho chuyển động. Tại Seoul (dự án tiến hành trước Việt Nam), có rất nhiều cảnh quay có hình ảnh con người, chẳng hạn như trong một cuộc diễu hành lớn, nhưng đến Việt Nam, yêu cầu đặt ra là con người không xuất hiện trong đoạn Tempography đó, vì con người đã xuất hiện quá nhiều trong phim ảnh rồi. Cả những hình ảnh được dàn dựng rồi quay trong dự án Tempography Seoul khi đến Việt Nam cũng đã khắt khe hơn trong các cảnh quay tự nhiên, đòi hỏi quan sát và tập trung cao độ.

Một điểm đặc biệt nữa trong Tempography là người nghệ sĩ không thực hiện tác phẩm của mình rồi đem ra cho mọi người xem, mà là người nghệ sĩ khởi xướng với một chủ đề nhất định và mời khán giả cùng tham gia thực hiện. Do đó, công chúng đều tham gia sáng tác nghệ thuật bằng bất cứ phương tiện nào có thể: máy ảnh, máy quay phim, điện thoại di động…

Đọng lại sau buổi trò chuyện nghệ thuật là sự tò mò, mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn và khát khao “thử nghiệm” với các đoạn Tempography. Hi vọng trong tương lai không xa, sẽ có nhiều tempograph thú vị, đặc sắc được thực hiện bởi chính các khán giả trong trò chuyện nghệ thuật hôm nay.

Entry filed under: Art talk. Tags: , , , .

AT13: Tempography – a conceptual video art project

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Mười Hai 2009
M T W T F S S
« Sep   Jan »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Most Recent Posts


%d bloggers like this: